Top 10 thực phẩm trả lời cho câu hỏi mất ngủ ăn gì ?

Mất ngủ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hằng ngày cũng như hiệu quả công việc của người bệnh. Vậy mất ngủ ăn gì để cải thiện được tình hình?

Mất ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc do nguyên nhân mất ngủ mãn tính. Rất nhiều người đang đặt ra câu hỏi rằng mất ngủ ăn gì và không nên ăn gì. Dưới đây là những lời khuyên bổ ích dành cho những ai đang gặp phải tình trạng này.

1. Chuối

Trong thành phần của quả chuối rất giàu magiê và kali, có vai trò giúp các cơ được thư giãn. Đồng thời trong chuối chứa axit tryptophan được chuyển hóa thành serotomin và melatonin, chất hóa học tự nhiên trong não, điều chỉnh lượng hoóc môn.

Các nghiên cứu cho thấy chuối là loại trái cây có chứa chất magnesium, là một chất cần thiết giúp tinh thần và cơ thể bạn được thư giãn để bạn có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

2. Đậu nành

Theo Tiến sĩ Saundra Dalton-Smith, bác sĩ chuyên khoa nội cho biết: Đậu nành đặc biệt cần thiết đối với những ai đang trong giai đoạn mãn kinh.

Các loại hợp chất như estrogen tự nhiên có trong các sản phẩm từ đậu nành có tác dụng trong kiểm soát những cơn bốc hỏa ban đêm, một trong những nguyên nhân làm mất giấc ngủ.

3. Ngũ cốc

Ngũ cốc chứa nhiều Vitamin B được khuyên là nên ăn nhiều khi mất ngủ. Bởi vì vitamin B sẽ giúp tinh thần dễ chịu và cơ thể thoái mái hơn từ đó cũng sẽ dễ ngủ hơn.

4. Cá

Người bị bệnh mất ngủ nên chú trọng bổ sung cá tươi vào thực đơn mỗi ngày, nhất là các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá bơn, cá trích… bởi trong chúng chứa nhiều chất tryptophan, giúp gia tăng mức hooc-môn thần kinh maletonin và làm tăng nồng độ Serotonin trong não, cho tinh thần bạn cảm thấy thoải mái và có cảm giác buồn ngủ.

5. Trứng luộc

Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, bữa ăn đó quá nhiều đường, carbonhydrates trong bánh, kẹo ngọt, các chất chứa tinh bột chuyển hóa thành đường, làm tăng nồng độ đường trong máu trong khi ngủ dẫn đến việc bị thức giấc lúc 2–3h sáng.

Điều này sẽ làm bạn ngủ không sâu không ngon giấc vào buổi tối. Trứng rất giàu protein sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

6. Sữa chua

Các loại sữa chua và các loại sữa chứa axít tryptophan có tác dụng rất tốt cho giấc ngủ. Tiến sĩ Smith nhấn mạnh: Canxi rất hữu ích trong giảm căng thẳng, ổn định tinh thần, đặc biệt tốt cho dây thần kinh não bộ.

Điều này có nghĩa là việc ăn sữa chua trước khi đi ngủ không chỉ giúp bạn ngon giấc mà còn có hiệu quả trong việc xua tan những lo âu về những điều bất thường.

7. Khoai tây

Khoai tây cũng là một trong những loại thực phẩm cung cấp tryptophan giúp bạn điều hòa giấc ngủ và khắc phục chứng mất ngủ hiệu quả.

Thật đơn giản, bạn chỉ cần nướng hay luộc một củ khoai tây để ăn vào buổi tối cũng có thể mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon, không mộng mị ngay sau đó.

8. Đỗ xanh

Đỗ xanh là một loại thực phẩm mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể song chắc hẳn ít người biết đến tác dụng điều trị chứng mất ngủ mà nó mang lại.

Đỗ xanh có chứa một lượng lớn vitamin B6, có tác dụng thúc đẩy sự sản sinh melatonin, một loại hoocmon kích thích sự thèm ngủ, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

9. Hạt sen

Hạt sen được biết đến là một loại hạt có tác dụng an thần, dưỡng tâm, chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả, được rất nhiều người áp dụng. Bạn có thể chế biến hạt sen thành nhiều món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị như nấu chè, nấu cháo…

10. Sữa

Sữa có chứa hàm lượng vitamin và canxi cao, giúp nâng cao nồng độ serotonin trong cơ thể, có tác dụng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ điều độ. Chính vì vậy, mỗi tối chỉ cần bạn uống 1 ly sữa nóng trước trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp bạn điều trị chứng mất ngủ đơn giản và hiệu quả nhất.

Bên cạnh câu hỏi mất ngủ ăn gì thì những người mất ngủ cần lưu ý hạn chế sử dụng các thực phẩm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ như: Các loại nước uống có chứa cafein, các thực phẩm giàu vitamin C, thực phẩm nhiều đường-chất béo-cay nóng hay các thực phẩm dạng lỏng vì đây là những thực phẩm gây ức chế thần kinh, tác động mạnh đến hệ tiêu hóa khiến bạn dễ bị mất ngủ. Đồng thời, thường xuyên tập thể dục nâng cao sức khỏe và đi ngủ đúng giờ.

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.