Đánh bay cơn mất ngủ bằng những mẹo sau đây

Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều người mắc phải căn bệnh này. Với họ, làm sao để ngủ ngon 1 cách tự nhiên là cả một niềm mơ ước. Hy vọng với một số mẹo đơn giản dưới đây có thể cải thiện được tình trạng này.

1.Tắt các thiết bị chiếu sáng khi ngủ

Tắt các thiết bị chiếu sáng khi ngủ giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn
Tắt các thiết bị chiếu sáng khi ngủ giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn

Mức độ ánh sáng thấp giúp tăng sản xuất melatonin, một loại hooc-môn giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Đồng thời khi có bất kỳ nguồn ánh sáng nào dù chỉ là rất nhỏ chúng sẽ gửi tín hiệu đến não khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

2.Tắt máy tính và điện thoại

Giấc ngủ bị quấy rầy bởi màn hình máy tính hoặc màn hình điện thoại. Theo thời gian thói quen này có thể làm hỏng trí nhớ và tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, béo phì và thậm chí là mắc 1 số căn bệnh về ung thư.

Thói quen ôm khư khư chiếc smartphone trước khi đi ngủ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ
Thói quen ôm khư khư chiếc smartphone trước khi đi ngủ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ

Hãy cùng thừa nhận rằng chúng ta vẫn có thói quen xấu đó là dành thời gian ôm khư khư chiếc smartphone của mình trước khi đi ngủ.

3.Chuẩn bị không gian ngủ

Chuẩn bị một chiếc giường êm ái và gọn gàng là điều quan trọng để có được giấc ngủ ngon. Dù bạn có bận rộn đến mấy cũng cố gắng không để giường ngủ bừa bộn. Hãy cố gắng gấp chăn màn thật gọn gàng sau khi ngủ dậy. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, chiếc giường bừa bộn sẽ khiến bạn có xu hướng buông lỏng bản thân và dễ rơi vào các thói quen sinh hoạt không lành mạnh, ví dụ như thức quá khuya.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng tinh dầu hoa oải hương cho phòng ngủ của mình nhé. Mùi thơm dễ chịu của loại tinh dầu này có tác dụng kích hoạt cho giấc ngủ. Theo một nghiên cứu, ngửi mùi 2-3 lần/10 phút có thể ngủ nhanh hơn và sâu hơn.

Mùi thơm dễ chịu của tinh dầu oải hương có tác dụng kích hoạt cho giấc ngủ
Mùi thơm dễ chịu của tinh dầu oải hương có tác dụng kích hoạt cho giấc ngủ

4.Nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc đọc 1 quyển sách trước khi đi ngủ

Âm nhạc là sự kỳ diệu, được chứng minh là có rất nhiều tác dụng. Nên chọn loại nhạc nhịp điệu chậm 60-80 nhịp mỗi phút được cho là có hiệu quả trong việc đưa bạn vào giấc ngủ, ngủ sâu và giảm mức độ trầm cảm.

Những bản nhạc nhẹ nhàng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên
Những bản nhạc nhẹ nhàng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên

Đồng thời việc lựa chọn 1 quyển sách để đọc trước khi đi ngủ cũng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn đấy.

5.Không uống cà phê vào buổi chiều

Buổi chiều tan làm mọi người thường có thói quen tụ tập bạn bè cà phê. Tuy nhiên đây là thói quen không tốt vì caffeine có thời gian bán hủy dài, phải mất tới 6 tiếng để bài tiết khỏi cơ thể bạn.

Đồng thời bạn cũng không nên dùng trà hay nước ngọt vào khoảng thời gian này vì chúng sẽ làm thần kinh bạn trở nên tỉnh táo rất khó đi vào giấc ngủ.

6.Tạo thói quen ngủ sớm và thức dậy đúng giờ

Thường thì nhiều người không coi trọng giờ giấc đi ngủ, có thể ngủ bất kì lúc nào muốn ngủ thì ngủ. Một thói quen nữa là hay ngủ nướng vào sáng chủ nhật sau đó sẽ có 1 đêm trằn trọc và thức dậy uể oải vào sáng hôm sau do phải dậy sớm trở lại để đi làm. Điều này không có lợi chút nào.

Tạo thói quen ngủ đúng giờ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ít bị gián đoạn
Tạo thói quen ngủ đúng giờ giúp bạn có giấc ngủ ngon, sâu và ít bị gián đoạn

Dù bạn đi ngủ sớm hay muộn, hãy chỉ đặt chuông và thức dậy vào một giờ cố định mà thôi. Việc này sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ít bị gián đoạn hơn.

7. Không ngủ quá nhiều vào ban ngày

Bỏ hoặc giảm việc chợp mắt buổi trưa tối đa khoảng 30 phút, điều đó ảnh hưởng đến bạn, làm cho bạn ít khi đi ngủ sớm. Ngủ trưa quá muộn trong ngày hoặc quá dài cũng có thể làm bạn khó ngủ vào ban đêm.

8. Hạn chế Stress

Bạn nên tránh xa stress, đừng vì deadline công việc, cãi nhau với người yêu, mâu thuẫn gia đình… mà làm ảnh hưởng đến hiệu quả của giấc ngủ.

Hãy tập thiền hoặc yoga để thư giãn đầu óc, giữ trạng thái tinh thần luôn ổn định giúp bạn dễ ngủ hơn rất nhiều. Nghiên cứu năm 2013 tại Đại học Northwestern, những người tập thể dục hàng ngày có thể ngủ ngon hơn 45 phút.

Tập yoga giúp tinh thần thư giãn dễđi vào giấc ngủ sâu giấc
Tập yoga giúp tinh thần thư giãn giúp bạn ngủ ngon hơn

Hãy áp dụng ngay một vài mẹo đơn giản này để có được giấc ngủ ngon một cách dễ dàng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.