Đừng mắc sai lầm khiến con dị tật

Thai nhi bị dị tật là điều không ai muốn, làm thế nào để hạn chế nguy cơ này?

Dị tật bẩm sinh là biến chứng vô cùng nguy hiểm xảy ra trong quá trình bé phát triển trong tử cung mẹ. Phần lớn thai nhi bị dị tật bẩm sinh xảy ra ở 3 tháng đầu thai kỳ. Thai nhi bị dị tật có thể được phát hiện khi bé chưa chào đời nhưng có nhiều trường hợp đến khi bé sinh ra mới được phát hiện. Biến chứng nguy hiểm này là điều không ai muốn, tuy nhiên nguy cơ mắc là không loại trừ bất cứ ai nếu người mẹ không cẩn thận hoặc không có kiến thức mang thai.

Những hướng dẫn hữu ích dưới đây sẽ giúp chị em giảm nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi và giúp các mẹ sinh ra được những đứa con khỏe mạnh, đáng yêu.

1.Lên kế hoạch mang thai

Lên kế hoạch mang thai để tránh dị tật bẩm sinh ở thai nhi
Lên kế hoạch mang thai giúp hạn chế được tình trạng thai nhi bị dị tật

Bởi vì dị tật bẩm sinh xảy ra phổ biến nhất ở ba tháng đầu thai kỳ chính vì vậy nó vô cùng quan trọng để lên kế hoạch mang thai một cách hoàn hảo nhất. Trong 3-6 tháng trước khi mang thai, chị em nên đi chích ngừa những bệnh nguy hiểm như rubella, cúm… và có chế độ ăn uống cân bằng, khoa học cũng như từ bỏ những thói quen xáu như hút thuốc, uống rượu, bia…

2. Khám sức khỏe

Khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng cho việc chuẩn bị mang thai
Khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng cho việc chuẩn bị mang thai

Cho dù bạn đang mang thai hay chuẩn bị mang thai thì việc khám sức khỏe định kỳ là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang có dự định mang thai, vợ chồng hãy đi khám sức khỏe sinh sản ngay để được bác sĩ hướng dẫn cách ăn uống cũng như lối sống phù hợp để sớm đậu thai. Việc uống thuốc bổ sung trước khi mang thai như axit folic là vô cùng quan trọng giúp ngăn ngừa tình trạng thai nhi bị dị tật.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý

Một bữa ăn của mẹ bầu hoặc những người đang có dự định mang thai cần có đủ 4 nhóm thực phẩm cơ bản là tinh bột (ngũ cốc, cơm, yến mạch…); rau quả (đặc biệt là rau có màu xanh xẫm); trái cây (không nên dùng nước ép trái cây đóng chai); sữa và các sản phẩm từ sữa; protein (thịt, cá) và dầu (cá hoặc các loại hạt).

Dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng trong suốt thai kỳ
Dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng trong suốt thai kỳ

Chị em không nên ăn uống quá nhiều mà nên chia thành nhiều bữa trong ngày và ăn uống một cách khoa học.

4. Loại bỏ thói quen xấu

Loại bỏ chất kích thích tránh được dị tật cho thai nhi
Loại bỏ chất kích thích tránh được dị tật cho thai nhi

Người mẹ hút thuốc lá, uống thuốc kháng sinh và uống rượu khiến thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh đấy. Vì vậy, từ khi lên kế hoạch mang thai và suốt thời gian bầu bí, chị em nên loại bỏ những thói quen xấu này nhé!

5. Tập thể thao thường xuyên

Tập thể dục giúp mẹ bầu khỏe khoắn, dễ sinh nở và nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh
Tập thể dục giúp mẹ bầu khỏe khoắn, dễ sinh nở và nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh

Tập thể thao luôn được khuyến khích với các mẹ bầu vì nó mang lại rất nhiều lợi ích như giúp mẹ bầu khỏe mạnh, dễ sinh nở và nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh. Những môn thể thao phù hợp với mẹ bầu là đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc yoga.

6. Nghỉ ngơi

Mệt mỏi là triệu chứng rất phổ biến với mẹ bầu. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Cách tốt nhất để chị em bớt mệt mỏi là nghỉ ngơi nhiều. Các mẹ cần dành đủ thời gian 8 giờ mỗi ngày để ngủ. Bạn cũng nên tranh thủ ngủ trưa khoảng 30 phút để thoải mái nhất.

Mẹ bầu cần nghỉ ngơi và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày
Mẹ bầu cần nghỉ ngơi và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Để dễ dàng đến với giấc ngủ, các mẹ nên nằm trên đệm êm và sắm cho mình những chiếc gối ôm mềm mại.

7. Bổ sung đủ axit folic và sắt

Bổ sung thêm sắt và axit folic giúp giảm thiểu nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi
Bổ sung thêm sắt và axit folic giúp giảm thiểu nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi

400 mg axit folic mỗi ngày sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở não bộ và cột sống của thai nhi. Mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm khoảng 30mg sắt mỗi ngày để giảm nguy cơ thiếu máu. Để an toàn hơn cả, các mẹ nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trực tiếp khám thai cho mình nhé.

8. Uống nhiều nước

. Uống đủ nước trong thai kỳ sẽ giúp cơ thể duy trì sự gia tăng thể tích máu.
 Uống đủ nước trong thai kỳ sẽ giúp cơ thể duy trì sự gia tăng thể tích máu.

Các chuyên gia khoa sản luôn khuyên chị em bầu cần uống đủ 6-8 ly nước mỗi ngày bao gồm nước lọc, nước ép trái cây, sữa. Biểu hiện của việc thiếu chất lỏng trong cơ thể là nước tiểu sẽ có màu vàng sậm. Uống đủ nước trong thai kỳ sẽ giúp cơ thể duy trì sự gia tăng thể tích máu.

9. Đừng stress

Thư giãn trong thời kì mang thai giúp thai nhi phát triển tốt hơn
Thư giãn trong thời kì mang thai giúp thai nhi phát triển tốt hơn

Trong suốt thời gian bầu bí, mẹ bầu nên tránh những công việc gây áp lực, căng thẳng cho bản thân. Stress sẽ vô tình tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Chị em nên hạn chế đến những nơi có cảnh buồn đau như đám ma, bệnh viện, thăm người ốm.

Thai nhi bị dị tật là điều không ai trong chúng ta mong muốn cả. Chính vì vậy hãy đặt sự an toàn của thai nhi lên hàng đầu các mẹ nhé.

Bạn bị vô sinh, hiếm muộn hãy để lại SĐT hoặc gọi đến Hotline 1800.6395 để được các chuyên gia đầu ngành tư vấn miễn phí cho bạn (cam kết bảo mật thông tin khách hàng).

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.