13:04 29/06/2016

Đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Triều: Hướng dẫn Trung ương thua.... “lệ” địa phương?

Xung quanh Gói thầu số 02 - thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa Đông Triều, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình y tế tỉnh Quảng Ninh gần đây bị doanh nghiệp phản ứng...

Nhà máy giấy bức tử sông Hậu, bí thư Hậu Giang nói gì?

Luồng Lạch Giang (Nam Định): Bị “tố” thi công sai thiết kế?

Cụm công trình Luồng Lạch Giang (Nam Định): Khánh thành xong… "đắp chiếu"

Xung quanh Gói thầu số 02 - Xây dựng các công trình nhà, hạ tầng kỹ thuật và phụ trợ thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Triều, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình y tế tỉnh Quảng Ninh (sau đây viết tắt là Ban QLDA) gần đây bị doanh nghiệp phản ứng, cho rằng có dấu hiệu sai pháp luật về đấu thầu. Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản phúc đáp, hướng dẫn cụ thể nhưng Ban QLDA không tuân thủ dẫn đến gây thiệt hại cho quyền lợi hợp pháp của nhà thầu.


Ký kết hợp đồng vội vã

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 36 (HANDICO 36) trình bày, bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu được Ban QLDA đề ngày phát hành là 7-6-2016, nhưng đến tận ngày 13-6-2016 mới được gửi tới nhà thầu bị loại. Đồng thời, trước đó hai ngày, ngày 11-6-2016, Ban QLDA đã nhanh chóng ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Trong khi trước đó, phía Công ty HANDICO­­ 36 đã nhiều lần gửi đơn đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến gói thầu nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

thao2961601
 

Ngày 16-5-2016, Ban QLDA có văn bản thông báo 3 lý do hồ sơ dự thầu của HANDICO 36 không đáp ứng yêu cầu: Nhân sự chủ chốt cho gói thầu, thiết bị thi công chủ yếu và năng lực tài chính của nhà thầu. Không đồng tình với kết luận trên, ngày 18-5-2016, HANDICO 36 đã gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Ninh và Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Ngày 20-5-2016, Cục Quản lý đấu thầu có Văn bản số 437/QLĐT-ĐT gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh đề nghị Sở báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết kiến nghị của nhà thầu theo quy định tại Điều 92 Luật Đấu thầu 2013.

Ngày 31-5-2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 3081/UBND-XD4 giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh chủ trì kiểm tra các nội dung kiến nghị của HANDICO 36 để trả lời cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-6-2016.

Về sự việc này, đại diện Ban QLDA đầu tư các công trình y tế thuộc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, sau khi có quyết định trúng thầu, Bên mời thầu đã tiến hành thương thảo và hoàn thiện hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn, đến ngày 11-6 vừa rồi đã thực hiện ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu là khách quan, đúng pháp luật.

Tại Điểm n, Khoản 1, Điều 12 Luật Đấu thầu 2013 quy định: “Thời hạn gửi văn bản thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các nhà thầu tham dự thầu theo đường bưu điện, fax là 5 ngày làm việc, kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt”. Trong sự việc này, kết quả đấu thầu có từ ngày 7-6 nhưng đến tận ngày 13-6 mới gửi tới nhà thầu là chậm so với luật định.

Về 3 lý do mà Ban QLDA đưa ra để loại Công ty HANDICO 36, doanh nghiệp này cho rằng chưa thỏa đáng, chỉ là những “tiểu tiết” không thuộc phạm vi quy định của pháp luật. Điều này đã được Cục Quản lý đấu thầu làm rõ trong chính công văn phúc đáp công văn hỏi của địa phương (chứ không phải trả lời HANDICO 36). Cụ thể: Lý do về nhân sự chủ chốt cho gói thầu, nhà thầu đã có văn bản xác nhận của Cơ quan bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy (Hà Nội) giải thích tính hợp pháp. Về thiết bị thi công chủ yếu, trị giá tổng cộng của 3 đầm dùi chỉ khoảng 5 triệu đồng (rất nhỏ so với giá trị của gói thầu) và là thiết bị hết sức phổ thông, rẻ tiền đã được nhà thầu cam kết đáp ứng đầy đủ. Về năng lực tài chính của nhà thầu, bên mời thầu cho rằng số liệu giữa các báo cáo tài chính của nhà thầu không khớp nhau là do nguyên nhân khách quan bình thường của thay đổi số liệu kế toán trong thực tiễn kinh doanh nhưng bên mời thầu cố tình quy kết “không đáp ứng yêu cầu”.

Bỏ qua hướng dẫn của Cục Quản lý đấu thầu?

Phúc đáp Văn bản số 58/BQLDA-KHĐT ngày 23-5-2016 của Ban QLDA đề nghị hướng dẫn thực hiện pháp luật về đấu thầu đối với gói thầu số 02, ngày 25-5-2016, Cục Quản lý đấu thầu đã có Văn bản số 449/QLĐT-ĐT, hướng dẫn xử lý cụ thể đối với cả 3 vấn đề mà bên mời thầu đề cập. Cục Đấu thầu cho rằng, đối với việc chứng minh nhân sự chủ chốt cho gói thầu, trường hợp con dấu trong hợp đồng lao động của nhà thầu với nhân sự chủ chốt có sự không rõ ràng và không đủ cơ sở để kết luận thì bên mời thầu cần làm rõ với nhà thầu, đồng thời có thể xác minh thông qua cơ quan bảo hiểm xã hội và trực tiếp với nhân sự được đề xuất với vị trí đó, để bảo đảm việc kê khai nhân sự của nhà thầu là trung thực. Về thiết bị thi công chủ yếu, bên mời thầu không thể áp dụng quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 16 Nghị định 63/2014/NĐ-CP để yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung. Chỉ trong trường hợp hồ sơ dự thầu đáp ứng cơ bản yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng đề xuất thiếu hoặc không đáp ứng một số thiết bị thi công không quan trọng (thiết bị thi công phổ biến, được sử dụng rộng rãi, dễ dàng huy động và không có giá trị lớn như máy hàn, máy cắt, máy đầm cóc, máy bơm loại nhỏ…) thì bên mời thầu có thể coi đây là sai sót không nghiêm trọng và yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu cần thiết trong một thời hạn hợp lý. Về năng lực tài chính, trường hợp hồ sơ dự thầu của nhà thầu có nội dung không trùng khớp về các số liệu trong báo cáo tài chính thì bên mời thầu cần yêu cầu nhà thầu làm rõ về nội dung này, đồng thời tham khảo thêm ý kiến của cơ quan kiểm toán, cơ quan quản lý thuế hoặc các cơ quan có liên quan để xác minh.

Như vậy, với quan điểm rõ ràng của Cục Quản lý đấu thầu là cơ quan quản lý Nhà nước theo “ngành dọc” đã có ý kiến chuyên môn cụ thể, đủ cơ sở pháp lý giúp địa phương xử lý vướng mắc. Song Ban QLDA dường như chỉ gửi công văn xin tham vấn một cách “chiếu lệ” rồi vẫn giải quyết công việc theo “lệ làng”. Sự việc cho thấy có dấu hiệu thiên vị, không đúng các quy định của pháp luật, làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư ở Quảng Ninh thời gian qua.

Đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Sở Y tế, Ban QLDA đầu tư các công trình y tế Quảng Ninh sớm xem xét, kiểm tra lại sự việc, bảo đảm công tác đấu thầu đúng pháp luật như ý kiến Cục Quản lý đấu thầu đã chỉ ra.

Theo QĐND